Nguy cơ cao người lái mất tập trung khi lái xe do màn hình cảm ứng trên ôtô
Thực tế việc sử dụng hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng trên ô tô sẽ làm giảm thời gian phản ứng với tình huống nguy hiểm, khiến nguy cơ gây tai nạn cao hơn, trích thông tin từ nghiên cứu mới của tổ chức IAM RoadSmart (Anh). Bài viết này trang
Mua bán xe ô tô sẽ gửi tới bạn sự thật về vấn nạn trên.
Các tính năng công nghệ hiện đại giúp tăng đáng kể an toàn và tiện nghi khi lái ô tô. Có thể thấy, nếu như tính năng theo dõi điểm mù, tính năng phát hiện người đi bộ và kiểm soát hành trình thích ứng giúp lái xe trở nên an toàn hơn, thì hệ thống thông tin giải trí lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hại.
Theo nghiên cứu mới của IAM RoadSmart, đây là tổ chức an toàn giao thông có trụ sở tại Anh, cho biết việc tài xế chú tâm tới Apple CarPlay và Android Auto khi điều khiển ôtô thực tế sẽ nguy hiểm hơn cả thói quen uống rượu bia.
Theo đó, nếu dùng màn hình cảm ứng trong lúc lái xe sẽ làm chậm khả năng phản ứng của tài xế với tình huống nguy hiểm so với việc dùng rượu bia cũng như chất kích thích, hay thói quen nhắn tin và gọi điện.
Theo như nghiên cứu của IAM RoadSmart chỉ ra rằng thời gian trung bình người lái rời mắt khỏi đường phía trước là 16 giây khi họ sử dụng màn hình cảm ứng trên xe. Do đó, trong khoảng thời gian này, ôtô đã di chuyển được hơn 500 m với tốc độ 112 km/h.
Kết quả nghiên cứu còn chỉ ra thời gian phản ứng của tài xế khi say xỉn chậm khoảng 12% so với tỉnh táo. Còn mức chậm phản ứng khác là: 21% với chất gay nghiện, 35% với nhắn tin, 46% với gọi điện, đặc biệt tỉ lệ lên ng ế lên hjến 53 mứn hến kn lệ lên hến 53
*** Cập nhật tin tức thị trường
Giá xe ô tô cũ uy tín trên toàn quốc.
Cần chú ý ngay cả khi hệ thống thông tin giải trí có hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, thì thực sự phản ứng của tài xế vẫn chậm 30-36% Có thể thấy khi tỉ lệ càng cao thì khả năng phanh từ xa và mất kiểm soát làn sẽ càng tăng.
Bên cạnh đó, cũng theo IAM RoadSmart, tài xế thường ước lượng sai thời gian mà họ không chú ý tới đường phía trước khoảng 5 giây.
Một số người lái tình nguyện tham gia cuộc kiểm tra của IAM RoadSmart đã không kịp phản ứng với tình huống trên đường khi họ dùng màn họ dùng màn họ Theo nghiên cứu thì tốc độ phản ứng của những người này đã chậm khoảng 50% trong các thử nghiệm.
Bởi vậy, công nghệ có thể tăng thêm tiện nghi cho ôtô nhưng công nghệt cũng đã vô tình tạo ra thật nhiều mối nguy hạkđô nguy hạngđ nguy
Việc nhồi nhét quá nhiều chức năng trên hệ thống thông tin giải trí vô hình chung khiến người lái xe mất tập trung, từng thông đnglàm t nglàn
Căn cứ vào nghiên cứu của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA), các hãng xe đang nhồi nhét quá nhiều tính năng vào màn hình giải trí trung tâm, đây là nguyên nhân hàng đầu khiến người điều khiển dễ mất tập trung trong khoảng thời gian dài lúc họ cầm lái.
*** Tham khảo giá xe ô tô tại Việt Nam trên:
https://dailyxe.com.vn
Nghiên cứu vừa công bố hôm thứ 5 do Giáo sư David Strayer của Đại học Utah. Ông đã thực hiện nghiên cứu tác động của hệ thống thông tin giải trí trên ôtô cho AAA từ năm 2013.
Thực tế các nhà sản xuất ôtô hiện nay mang tới quá nhiều lựa chọn về hệ thống thông tin giải trí, cho phép người lái có thống à nộ s Nếu như thời gian trước, trên ôtô chỉ vỏn vẹn vài nút bấm còn bât giờ trung bình có trên 50 nút bấm, ở thai lái, màn hình và bảkhiđiề
Các nhà sản xuất ôtô cho rằng, việc sử dụng hệ thống thông tin giải trí an toàn hơn điện thoại di động và các thiết bị định vị GPS.
Họ cho rằng Hệ thống thông tin giải trí trên ôtô được thiết kế để phù hợp sử dụng trong lúc lái xe, và thờc tế thời gian sử dụcj hayn. Cho nên điều này hoàn toàn chấp nhận được, trích chia sẻ của Wade Newton là phát ngôn viên của Liên minh các nhà sản xuất ôtô Mỹ.
Phản bác lại, Jake Nelson - Giám đốc Nghiên cứu và Vận động An toàn Giao thông của AAA - nói, tjeo kết quả từ những người lái xe tham ănu tham tham thamn tham tham um 2017 thai khỏi vô lăng để sử dụng hệ thống thông tin giải trí. NHững người này đã sử dụng lệnh thoại, màn hình cảm ứng và các công nghệ tương tác khác để thực hiện cuộc gọi, gửi tương tác khác để thực hiện cuộc gọi, gửi ngành hái ti hi ti hi ti hi ti hi hi nh hi người
Cho nên có thể thấy các nhà sản xuất không quan tâm tới việc phát triển chúng sao cho dễ sử dụng, Nelson nói thêm. Kết quả thử nghiệm cho thấy, 23/30 tài xế mất tập trung ở mức rất cao hoặc cao, số còn lại 7 tài xế ở mức trung bình.